Carif-Oref Reunion Technology ใบตัด 4 ชนิด มีความแตกต่างกันอย่างไร ใช้งานอย่างไรบ้าง

ใบตัด 4 ชนิด มีความแตกต่างกันอย่างไร ใช้งานอย่างไรบ้าง

ใบตัด 4 ชนิด มีความแตกต่างกันอย่างไร ใช้งานอย่างไรบ้าง post thumbnail image

การเลือกใบตัดให้เหมาะสมกับงานมีความสำคัญมาก เพราะว่าการเลือกใบตัดให้ถูกต้องกับลักษณะการนำไปใช้งานโดยเฉพาะวัสดุที่ใช้ จะช่วยให้งานตัดมีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น และสามารถประหยัดใบตัดได้เป็นอย่างดี และเรามาดูกันว่า ใบตัดทั้งหมด 4 ชนิด มีอะไรบ้างและใช้งานกันอย่างไร

รวมใบตัด 4 ชนิด แต่ละใบใช้งานอย่างไรบ้าง

1.ใบตัดสแตนเลส

ใบตัดสแตนเลส มีความพิเศษแตกต่างจากใบตัดชนิดอื่นคือผลิตจากเม็ดทรายเกรดที่เศษ ผสมด้วยไฟเบอร์ 2-3 ชั้น ยิ่งมีปริมาณของไฟเบอร์สูงจะทำให้ความเหนียวของใบตัดสูงขึ้นตามกัน ใบตัดสแตนเลสมีขนาดความโตนอกอยู่ที่ 105 มิลลิเมตร ความหนา  2 มิลลิเมตร และขนาดรูเพลา 20 มิลลิเมตรตามมาตรฐาน สามารถนำไปใช้ตัดวัสดุที่เป็นโลหะได้หลากหลาย เช่น สแตนเลส อลูมิเนียม ทองแดง และเหล็กกล้า เป็นต้น 

2.ใบตัดกระเบื้อง

ใบตัดกระเบื้อง โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ใบตัดเพชร โดยเป็นที่นิยมใช้ไปตัดเพชรที่มีฟันตั้งแต่ 6 ซี่ไปจนถึง 16 ซี่เลยทีเดียว แน่นอนว่าคุณสมบัติของใบตัดเพชรมีความแข็งแรงและมีความคมสูงสามารถตัดชิ้นงานได้แทบทุกชนิด จึงเป็นที่นิยมนำไปใช้ในงานตัดกับวัสดุประเภทต่างๆ เช่น งานกระเบื้อง งานซีเมนต์และงานเห็นทุกชนิด เป็นต้น 

3.ใบตัดกระจก

ใบตัดกระจกส่วนใหญ่ทำมาจากใบตัดเพชร แผ่นเพลททำมาจากเหล็กกล้าสามารถระบายความร้อนได้ดีและมีความแข็งแรงสูง ส่วนใบตัดทำมาจากเพชรเสมือนจริงที่มีความแข็งสูง มีความคมพิเศษจึงทำให้สามารถทนต่อแรงกระแทกได้ดีสามารถตัดกระจกได้อย่างรวดเร็ว ใบตัดชนิดนี้มีขนาดความโตนอก 105 มิลลิเมตร มีความหนา 1 มิลลิเมตร และขนาดรูเพลา  20 มิลลิเมตร ตามมาตรฐาน นิยมนำไปใช้ตัดกระจกและงานตัดกระเบื้อง เป็นต้น

4.ใบตัดปูนซีเมนต์ 

ใบตัดปูนซีเมนต์มีลักษณะ ร่องใบตัดเหมือนใบพัดมีไว้ระบายความร้อน และเก็บน้ำไว้หล่อลื่นและลดอุณหภูมิระหว่างการใช้งาน ใบตัดชนิดนี้มีความโตนอกอยู่ที่ 105 มิลลิเมตร ความหนาอยู่ที่ 1.2 มิลลิเมตร และมีขนาดรูเพลาอยู่ที่ 20 มิลลิเมตรตามมาตรฐาน สามารถใช้กับเครื่องมือที่มีความเร็วรอบสูงถึง 14,000 รอบต่อนาที สามารถตัดปูนซีเมนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีการระบายความร้อนได้ดี นอกจากนี้ยังมีไปตัดปูนชนิดใบตัดเพชรสามารถตัดได้ทนนาน ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าใบตัดชนิดอื่นกินด้วย จึงเป็นทางเลือกที่ดีสามารถนำไปใช้ในการตัดปูนซีเมนต์ หินแกรนิต และหินชนิดอื่นๆ เป็นต้น.

ใบตัดทั้ง 4 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอยู่ที่วัสดุ โดยเฉพาะใบตัดสำหรับงานสแตนเลส และงานโลหะทั่วไปผลิตจากเม็ดทรายชนิดพิเศษ ส่วนใบตัดชนิดอื่นๆโดยส่วนใหญ่ผลิตจากใบตัดเพชร ที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก สามารถตัดชิ้นงานได้เกือบทุกชนิด และมีอายุการใช้งานยาวนาน ได้รับความนิยมนำไปใช้งานทำเป็นใบตัดหลากหลาย แต่มีราคาสูงกว่าใบตัดเหล็ก และใบตัดสแตนเลส นั่นเอง